top of page

NO.1 HIPHOP MAGAZINE ONLINE IN THAILAND

มีด้วยหรือ? เพลงแร็พเพื่อสันติภาพ?


สวัสดีครับพี่น้องชาวฮิปฮอป (และไม่ฮิปฮอปแต่ได้มาอ่าน555) ผม Psylent จากวง Kalibut เป็นนักเขียนหน้าใหม่ของ Rapmag ครับ ซึ่งในบทความนี้ผมจะมารีวิวเพลง ๆ นึง ...

ซึ่งตอนนี้ผู้อ่านคงเริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมครับว่าเราจะ “รีวิว” เพลงกันไปทำไม มันใช่ร้านข้าวหรือหนังนะ ที่ต้องมารีวิว

ที่มาเป็นยังงี้ครับ.. ผมคิดว่าเพลง RAP นั้นคือการผสมผสานระหว่าง Rhythm and Poetry ในด้าน Rhythm นั้นทุกคนสามารถเข้าถึงได้ไม่ยาก แต่ในด้าน Poetry นั้น พวกเราชาวไทยจะต้องเจอกับ “กำแพงภาษา” เวลาฟังแร๊พสากล ซึ่งหลายๆคนก็น่าจะขี้เกียจแปลกัน ทางเราเลยขออาสาเป็นคนช่วยอำนวยความสะดวกในส่วนนี้ให้ เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้เข้าถึงอรรถรสและจิตวิญญาณของเพลงแร๊พอย่างครบครัน เปรียบดังไปกินข้าวมันไก่ ก็ต้องกินทั้ง”ไก่”และ”ข้าว” หากกินแค่อย่างใดอย่างนึงก็จะไม่ครบรส จึงเกิดเป็นคอลัมน์นี้ขึ้นมานั่นเอง

โอเค มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า สิ่งน่าสนใจในเพลนี้ก็คือโดยปกติแล้ว พวกเราก็มักจะชินกับเพลงแร๊พแนวๆชาวแก๊งค์ แนว Thug life ฆ่าชิงวิ่งปล้น ยิงกันสนั่นหวั่นไหว แต่ในวันนี้เพลงที่ผมนำมาเสนอนั้นเป็น “เพลงแร๊พเพื่อสันติภาพ” ที่แต่งโดยแรปเปอร์ในตำนาน.. Tupac นั่นเอง!! เท่านั้นยังไม่พอยังมี Elton john มาร่วมบรรเลงเปียโนและขับร้องให้อีกด้วย ถือว่าเป็นเพลงที่เป็นตำนานซ้อนตำนานจริงๆ สำหรับใครที่ยังไม่เคยฟังก็ลองฟังกันดูเลยครับ!!

Uh, hit 'em with a little ghetto gospel

(เอาคำสอนแห่งชาวสลัมซัดใส่แม่งเลย!!)

(Ghetto=สลัม Gospel=บทสวด,คำสอน

Those who wish to follow me

แด่ผู้ตั้งใจจะตามเส้นทางของฉัน

I welcome with my hands

ฉันขอต้อนรับด้วยมือคู่นี้

And the red sun sinks at last

Into the hills of gold

และยามอาทิตย์สีแดงลาลับไปหลังภูเขาแห่งทอง

And peace to this young warrior

Without the sound of guns

ขอสันติภาพจงสถิตแก่เหล่านักรบเยาวชน

ในยุคใหม่ที่ไร้ซึ่งเสียงปืน

ในส่วนนี้นะครับ ถ้าดูในบริบททั้งชื่อเพลงและปกอัลบั้มแล้ว จะเห็นได้ว่า 2pac ต้องการจะเปรียบเปรยว่าตัวเองเป็นพระเยซูคริสต์ อ้างอิงจาก ไบเบิล (Mark 1:14-20). ซึ่งเป็นตอนที่พระเยซูชักชวนให้เหล่า “ผู้ติดตาม” ของพระองค์เชื่อฟังคำสอนเกี่ยวกับ “อาณาจักรของพระเจ้า”

จากปกอัลบั้มก็จะเห็นได้ว่า 2pac แต่งกายในชุดขาวและมองต่ำลงมา โดยมีไม้กางเขนอยู่ข้าง ๆ คือการเป็นการสื่อถึงการ “มองลงมาจากสวรรค์” ของพระผู้เป็นเจ้านั่นเอง

If I could recollect before my hood days

I sit and reminisce, thinkin' of bliss and the good days

I stop and stare at the younger

My heart goes to 'em, they tested with stress that they under

ถ้าหากฉันสามารถย้อนเวลากลับไปได้

ฉันนั่งนึกถึงวันคืนดีๆที่มีความสุข

ฉันหยุดนึก และจ้องมองไปยังเหล่าเยาวชน

หัวใจฉันสัมผัสถึงความทุกข์ทนของพวกเขา

And nowadays things change

Everyone's ashamed of the youth 'cause the truth look strange

And for me it's reversed

We left 'em a world that's cursed, and it hurts

และทุกวันนี้ทุกสิ่งเปลี่ยนไป

ทุกๆคนต่างโทษเหล่าเยาวชนว่าเป็นตัวก่อปัญหา

แต่สำหรับฉันมันกลับกัน

เราต่างหากที่ปล่อยให้โลกนี้ต้องคำสาป ซึ่งต่อมามันไปทำร้ายพวกเขา

‘Cause any day they'll push the button

And all good men like Malcolm X or Bobby Hutton died for nothin'

Don't it make you get teary? The world looks dreary

When you wipe your eyes, see it clearly

ถ้าหากพวกเขา (เยาวชน) เลือกเส้นทางอันธพาล

เหล่าคนดีอย่าง Malcolm X กับ Bobby Hutton คงตายอย่างไร้ค่า

มันทำให้คุณอยากร้องไห้ไหม โลกนี้ข่างแสนมืดมน

ลองเช็ดตาแล้วมองอย่างให้ชัดๆอีกทีสิ

Malcolm X กับ Bobby Hutton คือ นักต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิของชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ในสังกัดของพรรค Black panther ซึ่งพ่อบุญธรรมของ 2pacและแม่ สังกัดอยู่ (ซึ่งต่อมาทั้ง XและBobbyถูกฆาตกรรม)

Malcolm X กับ Bobby Hutton คือ นักต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิของชาวแอฟริกัน-อเมริกัน

ในสังกัดของพรรค Black panther ซึ่งพ่อบุญธรรมของ 2pacและแม่ สังกัดอยู่ (ซึ่งต่อมาทั้ง XและBobbyถูกฆาตกรรม)

There's no need for you to fear me

If you take your time and hear me

Maybe you can learn to cheer me

It ain't about black or white, ‘cause we human

I hope we see the light before it's ruined; my ghetto gospel

พวกคุณไม่จำเป็นต้องกลัวฉัน

หากคุณใช้เวลาสักนิดและฟังฉัน

บางทีคุณอาจเรียนรู้ที่จะเชียร์ฉัน

มันไม่เกี่ยวว่าคุณจะผิวขาวหรือผิวดำ พวกเราคือมนุษย์

ฉันหวังว่าจะได้เห็นแสงแห่งความหวัง ก่อนที่ทุกอย่างจะดับสูญลง ..

Tell me, do you see that old lady? Ain't it sad?

Livin' out of bag but she's glad for the little things she has

And over there, there's a lady, crack got her crazy

Guess who's givin' birth to a baby?

มองดูหญิงชราคนนั้นสิ แล้วบอกฉันว่ามันน่าเศร้าไหม

ใช้ชีวิตร่อนเร่แต่เธอก็ยังดีใจกับสิ่งเล็กๆน้อยๆที่เธอมี

และดูนั่น หญิงสาวติดโคเคนคนนั้น

ลองเดาดูสิว่าแล้วใครล่ะ จะเป็นคนคลอดลูก

I don't trip or let it fade me

From out of the fryin' pan we jump into another form of slavery

Even now I get discouraged

Wonder, if they take it all back, will I still keep the courage?

ฉันตื่นขึ้นจากกลลวง

และเห็นแล้วว่าเรากำลังตกเป็นทาสในอีกรูปแบบนึง

ถึงแม้ในตอนนี้ฉันจะกลัว

ว่าถ้าวันนึงพวกเขาจับเราลงเป็นทาสอีก ฉันจะยังกล้ายืนหยัดสู้อยู่ไหม

(ในส่วนนี้ 2pac ต้องการชี้ให้เห็นว่าการที่ชาวอเมริกันผิวสี ต้องตกอยู่ในวงจรอาชญากรรมและยาเสพติด เป็นผลพวกที่มาจากฝีมือของคนขาวที่ต้องการจับคนดำลงเป็นทาสอีกครั้ง แต่ไม่ใช่การจับเป็นทาสในไร่ฝ้ายแบบแต่ก่อน แต่เป็นการทำให้ติดยาจนไม่สามารถทำอะไรได้)

I refuse to be a role model

I set goals, take control, drink out my own bottles

I make mistakes but learn from every one

And when it's said and done, I bet this brother be a better one

ฉันขอปฏิเสธที่จะเป็นแบบอย่างให้ใคร

ฉันมีเป้าหมาย ทำตามมัน และรับผิดในสิ่งที่ก่อ

ฉันก็เคยทำเรื่องผิด แต่ฉันก็จะเรียนรู้จากทุกๆคน

และฉันก็จะพัฒนาตนให้ดีขึ้นสักวัน

If I upset you, don't stress

Never forget that God isn't finished with me yet

I feel His hand on my brain

When I write rhymes I go blind and let the Lord do his thang

But am I less holy

'Cause I chose to puff a blunt and drink a beer with my homies?

Before we find world peace

We gotta find peace and end the war in the streets

My ghetto gospel

ถ้าหากฉันทำคุณผิดหวัง อย่ากังวล

เพราะพระเจ้าจะลงโทษฉันแน่ในสักวัน

ฉันรู้สึกถึงมือของพระองค์ประทับลงบนสมอง

เมื่อฉันเขียนไรม์ ฉันปล่อยใจให้พระเจ้านำทางไป

แต่ฉันจะศํกดิ์สิทธิ์น้อยลงเหรอ

ถ้าหากฉันเลือกดูดเนื้อและดื่มเบียร์กับผองเพื่อน

ก่อนที่เราจะเจอสันติภาพโลก

เราจะต้องเจอกับสันติภาพและจบสงครามบนท้องถนนให้ได้ก่อน

(2pac ต้องการจะสื่อว่าเพลงของเขาเป็นสารที่ส่งลงมาจากพระเจ้า และตั้งคำถามว่าการที่เขาดูดเนื้อมันก็ทำให้เขาศักดิ์สิทธิ์น้อยลงจริงหรือ ?)

Lord, can you hear me speak?

To pay the price of bein' hellbound

พระเจ้า ท่านได้ยินฉันพูดไหม

เพื่อจ่ายค่าชดใช้ต่อการเป็นอันธพาล

ก็จบกันไปแล้วสำหรับการรีวิวเพลง Ghetto Gospel นะครับ หวังว่าคุณผู้อ่านจะรู้สึกอินกับเพลงๆนี้มากกว่าที่เคย

สัปดาห์นี้ลากันไปก่อน แล้วเจอกันคอลัมน์ต่อไปครับบ

Commentaires


โพสต์ที่เกี่ยวข้อง
โพสต์ยอดนิยม
โพสต์ล่าสุด
Archive
No tags yet.
bottom of page